091 770 1899

CÔNG TY TNHH ROSAKI VIỆT NAM
Trụ sở: 405 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Nhà máy: KCN Thanh Oai, Thanh Oai, Hà Nội
Hotline: 091 770 1899


TỔNG QUAN SẮC MÀU TRONG PHONG THỦY

Màu sắc có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phong thủy nhà ở. Bởi người Phương Đông chúng ta, luôn tin chuộng các yếu tố về tâm linh, phong thủy ở cả cuộc sống lẫn công việc. Và theo thuyết ngũ hành, mỗi một bản mệnh sẽ có màu bản mệnh đại diện. Mỗi người khi sinh ra đều có một cung mệnh và sắc màu đại diện nhất định. Đó chính là những sắc màu thuộc về bản mệnh riêng của mỗi người. Những màu bản mệnh này là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hòa, cân bằng yếu tố âm – dương, ngũ hành, tốt – xấu đến với người đó.

 

Nếu chọn sai màu, trái với bản mệnh, gia chủ sẽ bị ảnh hưởng một phần về hạnh phúc, sức khỏe, tài vận của bản thân và các thành viên trong gia đình. Do vậy, khi xây dựng nhà cửa thường ưu tiên đến việc lựa chọn hướng nhà, kiểu dáng thiết kế, nội thất và màu sắc. Đặc biệt, việc lựa chọn màu sắc sơn nội và ngoại thất cho ngôi nhà luôn được gia chủ quan tâm. 

 

Màu sắc có ý nghĩa gì trong phong thủy.

Nhắc đến màu sắc trong thiết kế nội thất thì đây luôn là đề tài gây nhiều tranh luận giữa các nhà tư vấn và thiết kế nội thất. Một điều hiển nhiên mà ai cũng đồng tình, đó là: mỗi một màu sắc đều có ảnh hưởng nhất định tới tình cảm, mức năng lượng, tinh thần của con người một cách toàn diện. Ví dụ, những màu đỏ kích thích sự hiếu chiến, màu trắng thể hiện cho sự trung lập và màu xanh lá cây thể hiện cho sự phát triển.

Căn phòng chủ đạo màu xanh lá tạo cảm giác gần gũi, thư thái. Thể hiện tính cách hòa đồng của gia chủ.

Chúng ta nên khai thác và kết hợp phối màu từ 2 - 4 màu. Tuy nhiên, trước khi phối màu, bạn nên tìm hiểu đầy đủ các yếu tố về Phong Thuỷ có liên quan đến mình. Vì mỗi yếu tố sẽ gắn với một màu nhất định. Thông thường, nên giữ sự phối hợp đơn sắc cho nhà bếp, phòng ăn, hay buồng tắm vì chúng ít khi ăn khớp với những nơi khác trong nhà.

Vai trò của màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu sắc là một công cụ đầy quyền lực và có vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế nội thất. Chúng có thể kích động, phá vỡ hoặc nâng cao hay làm nhiễu loạn mức độ năng lượng (khí) của một căn phòng. Không có gì kích thích năng lượng nhiều hơn là một sự thay đổi tổng thể, toàn diện. Đó là sơn tường, sơn đồ đạc, décor lại không gian hay lau chùi các miếng đá lát sàn, ốp tường sạch sẽ. Sự mới mẻ luôn mang lại một năng lượng tích cực mới và giúp thay đổi hoàn toàn tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, trong sự thay đổi đó, bạn luôn luôn nhớ là: có một màu chủ đạo. Những thứ khác có thể bổ sung thêm phong cách cho căn phòng. Nhưng nên cân nhắc cho sự bổ sung đó vì “sai một ly, đi một dặm”. Vì thế, bạn nên biết điều tiết màu sắc cho phù hợp.

Sự thay đổi về màu sắc góp phần thay đổi năng lượng của gia chủ, mang lại sự phấn khích và sức sống cho toàn bộ căn phòng.

 

Cách Phối màu sơn trong thiết kế nội thất 

 

Việc pha trộn và phối màu luôn dựa trên thẩm mỹ của cá nhân. Mỗi người đều có 1 “gu”, cách nhìn nhận về màu sắc theo những cách khác nhau nên kết quả là điều phản ánh chân thực. Trên thực tế, không có một nguyên tắc nào trong việc phối màu. Và thông thường, những màu sáng thường phù hợp với những tông màu sáng khác, màu nhẹ đi với màu nhẹ, màu sẫm lại ăn nhập với màu sẫm.

 

 

Những tone màu sắc mang tính cổ điển

Thực tế, đa số mọi người thường lựa chọn những màu sắc mang tính an toàn. Nó là những tone màu thuộc phạm trù cổ điển. Những màu sắc thường gặp nhất trong cuộc sống là những màu: xanh lá cây, xanh dương, đỏ, nâu, đen, xám và trắng. Đấy là những màu sắc quen thuộc khiến mọi người có thể nhận ra ngay lập tức. 

Màu xanh dương - một màu sắc cổ điển. Gam màu được ưa chuộng nhất

 

Những màu sắc mang tính cực đoan

 Những màu sắc mang tính cực đoan hay thái quá là những “kẻ mang tới nguy cơ”. Thông thường, màu sắc ngôi nhà thường phản ánh đúng nhất cá tính của gia chủ. Chính vì vậy, có thể có những màu sắc không được nhiều người yêu thích. Vì vậy, cần nên hạn chế sử dụng những gam màu này, nhất là sử dụng làm gam màu chủ đạo hay để làm nổi bật các bóng màu.

Màu vàng luôn được coi là màu nổi bật, màu mang sinh khí, tiếp thêm sinh lực cho một sự kết hợp màu. Hầu hết các màu nhạt đều rơi vào bảng xếp loại các màu cực đoan cùng với các tông màu nổi trội của sắc cam, xanh và màu lục lam.

Nên chọn những gam màu sáng, nổi bật làm chủ đạo

 

Màu sắc theo tuổi, bản mệnh

Như đã đề cập từ đầu video, Theo thuyết ngũ hành, mỗi một bản mệnh sẽ có màu bản mệnh đại diện. Mỗi người khi sinh ra đều có một cung mệnh và sắc màu đại diện nhất định. Đó chính là những sắc màu thuộc về bản mệnh riêng của mỗi người. Những màu bản mệnh này là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hòa, cân bằng yếu tố âm – dương, ngũ hành, tốt – xấu đến với người đó.

Màu bản mệnh sẽ được xác định dựa trên năm sinh theo lịch âm của mỗi người. Ví dụ: những người sinh từ 1 tháng 1 năm 1994 đến 31 tháng 12 năm 1994 theo lịch âm sẽ có bản mệnh là Kiếm phong Kim hay thường gọi là mệnh Kim. Màu Kim sẽ có một bảng các sắc màu bản mệnh tương ứng.

Lựa chọn màu sắc cũng phải dựa trên điểm tương sinh tương khắc giữa các mệnh luân chuyển ngũ hành. Theo đó, mỗi hành sẽ tương ứng với màu sắc nhất định. Trong đó, Kim hợp màu trắng,vàng nhạt; Mộc hợp màu xanh lá cây; Thủy hợp màu xanh nước biển, màu đen, màu tím; Hỏa hợp màu đỏ, hồng và Thổ hợp màu nâu hay vàng đất.

Theo thuyết ngũ hành, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim. Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa Khắc Kim. Gia chủ có thể chọn những màu sơn cho ngôi nhà của mình dựa trên sự tương quan ngũ hành này. Dựa theo sự tương quan này để hạn chế những tai ương bằng việc loại bỏ những màu tương khắc với mệnh.

Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Kim.

Người mệnh Kim hợp với màu sắc trắng. Nên khi chọn sơn, gia chủ nên chọn gam màu tổng thể cho ngôi nhà là màu trắng. Lấy tông màu trắng làm chủ đạo, gia chủ có thể phối thêm nhiều màu sắc khác để phối màu. Và cũng theo ngũ hành thì Thổ sinh Kim nên gia chủ có thể chọn những màu đại diện cho mệnh Thổ như màu nâu, vàng kim, vàng thổ, xanh nhạt hoặc hoặc các màu sắc có ánh kim loại. Màu vàng sẽ tạo cảm thấy thư thái và làm căn phòng nổi bật hơn.

Gam màu trắng luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho người mệnh Kim

 Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Mộc

Người mệnh Mộc hợp với các màu xanh, nâu. Chính vì vậy, tone màu phù hợp cho gia chủ khi chọn sơn nhà nên thuộc các tone màu: xanh lá cây, xanh lam, màu nâu. Những màu này thường tạo cảm giác mát dịu, gần gũi với thiên nhiên giúp gia chủ luôn cảm giác thư thái, thanh tịnh và trẻ trung. Cũng theo ngũ hành tương sinh, Thủy sinh Mộc nên người mệnh Mộc có thể sử dụng những màu sắc thuộc hành Thủy như: đen, xanh nước biển. Có thể phối các tone màu này với nhau để tạo phong cách và cá tính riêng cho ngôi nhà của bạn mà không hề phá đi phong thủy của ngôi nhà bạn. 

Gam màu cho người mệnh Mộc

Mệnh Mộc nên chú ý tránh các màu như trắng, vàng trắng, ánh bạc, ánh kim… Đây là những màu thuộc bản mệnh Kim. Kim khắc Mộc nên gia chủ đặc biệt chú ý để tránh.

Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Thủy

Bản mệnh Thủy hợp với các màu đen, xanh dương đậm. Gia chủ có thể sử dụng 2 màu này để trang trí cho ngôi nhà của mình. Có thể sử dụng để phối màu làm điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà mà không nhất thiết phải phủ toàn bộ 1 tông màu. 

Theo thuyết ngũ hành, Thủy khắc Hỏa nhưng người mệnh Thủy có thể chế khắc được màu của lửa như màu đỏ hoặc hồng. Ngược lại, Kim sinh Thủy nên người mệnh Thủy cũng hợp với các màu hành Kim như trắng, vàng, ánh kim, bạc… Đây đều là những tone màu giúp gia chủ gặp may mắn, thuận lợi.

Màu sơn nên tránh là các màu vàng đất, nâu. 

Màu xanh dương hợp với người mệnh Thủy

Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa hợp với các màu có tính đỏ như hồng, đỏ, tím vì mệnh Hỏa đại diện cho lửa. 

Vì Mộc sinh Hỏa nên người mệnh Hỏa cũng hoàn toàn hợp với những gam màu xanh như xanh lá, xanh lục. Gia chủ nên kết hợp giữa các màu đại diện cùng mệnh với những màu của cung tương sinh để có hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, người mệnh Hỏa có thể sơn nhà với các màu của mệnh kim như vàng, trắng. Vì đây là màu thuộc mệnh Kim, Hỏa có thể khắc chế Kim. Đặc biệt những gam màu này rất thích hợp với những người mạng Hỏa hay bị stress, căng thẳng.

Mệnh Hỏa nên tránh chọn sơn nhà với các màu thuộc mệnh Thủy như xanh dương, xanh đen và đen.

 Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Thổ

Với mệnh Thổ, có màu bản mệnh là tone màu vàng nhạt, vàng nâu, nâu đất. Gia chủ có thể sử dụng những tone màu này để sơn nội - ngoại thất cho ngôi nhà của mình.

Bên cạnh tone màu vàng, những tone màu trung tính như cam nhạt, vàng nhạt, nâu nhạt hay xám nâu thường rất được ưa chuộng và nó hoàn toàn phù hợp với gia chủ có mệnh Thổ. 

Màu vàng vui vẻ là màu của hoàng gia, tiền tài may mắn. Khi sử dụng sắc vàng tươi tắn trong phòng ngủ, giúp gia chủ có tinh thần tốt, luôn lạc quan yêu đời.

Theo Ngũ hành tương sinh, Hỏa sinh Thổ nên gia chủ cũng có thể chọn những màu sắc tương hợp của hành hỏa như màu đỏ, hồng.

Mộc khắc Thổ nên gia chủ cũng chú ý tránh những tone màu của mệnh Mộc như màu xanh lá, xanh nõn chuối, xanh lam…

Hy vọng với những chia sẻ trên của Rosaki Official (of – fic-sồ) sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quyết định chọn lựa màu sơn cho ngôi nhà mình. Vừa đảm bảo yếu tố mỹ thuật, vừa đảm bảo phù hợp với vận mệnh của mình, từ đó giúp hóa giải những vận hạn không mong muốn xảy ra trong công việc và cuộc sống.

 

 

Tin cùng loại

Mệnh Hỏa sơn nhà màu gì để tăng vượng khí, rước may mắn?

Màu sắc trong phong thủy không chỉ là yếu tố trang trí mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tài vận và may mắn của gia chủ. Đối với những người thuộc mệnh Hỏa, việc lựa chọn màu sơn cho ngôi nhà trở nên cực kỳ quan trọng, bởi mỗi màu sắc đều mang một nguồn năng lượng riêng biệt có thể tương sinh hoặc tương khắc với bản mệnh của họ. Chính vì thế, việc tìm hiểu mệnh Hỏa sơn nhà màu gì trước khi trang trí không gian sống là rất cần thiết.

Lưu lại ngay 4+ màu sơn hợp tuổi Bính Thìn ấn tượng, hợp phong thủy

Màu sơn nhà không chỉ là yếu tố tạo nên không gian sống đẹp mắt, thư giãn và nhiều cảm hứng mà còn mang những nguồn năng lượng khác nhau, có thể thu hút hoặc phản chiếu các loại năng lượng tốt hoặc xấu cho những người sống trong đó. Cũng vì vậy, việc lựa chọn màu sơn hợp tuổi Bính Thìn sao cho phù hợp là rất quan trọng, góp phần mang đến may mắn và tài lộc cho gia chủ.

[Bật mí] Cách sơn nhà màu xanh rêu vừa đẹp, vừa hợp phong thủy

Luôn được đánh giá cao trong việc mang lại cảm giác thư thái, bình yên và hòa mình vào thiên nhiên, xanh rêu trở thành xu hướng màu sơn được nhiều gia chủ ưa chuộng để cải thiện và trang trí không gian sống. Tuy nhiên để có thể sơn nhà màu xanh rêu vừa hiện đại, sang trọng lại vừa hợp phong thủy, bạn cần nắm được một số tips thú vị đến từ ROSAKI.