091 770 1899

CÔNG TY TNHH ROSAKI VIỆT NAM
Trụ sở: 405 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Nhà máy: KCN Thanh Oai, Thanh Oai, Hà Nội
Hotline: 091 770 1899


5 CÁCH XỬ LÝ TƯỜNG ẨM MỐC HIỆU QUẢ NHẤT

Tường bị nấm mốc xử lý bằng cách nào? Đó là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi, Việt Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa khiến tường nhà dễ bị ẩm mốc. Nguyên nhân cho tình trạng này là do đâu? Cách xử lý nào cho tường bị nấm mốc. Cùng Rosaki paint tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. NGUYÊN NHÂN TƯỜNG BỊ ẨM MỐC.

1.1. Nguyên nhân do khí hậu thời tiết.

Khí hậu thời tiết được cho là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng tượng bị nấm mốc. Mưa nhiều, độ ẩm cao sẽ là điều kiện thuận lợi để các loại nấm mốc tồn tại, phát triển. Đặc biệt, khí hậu Việt Nam lại là khí hậu nhiệt đới gió mùa, có độ ẩm cao quanh năm. Chính vì vậy, dễ gây ra hiện tượng tường bị đổ mồ hôi, xuất hiện nấm mốc.

Hơn nữa, thời tiết mưa phùn kéo dài về mùa xuân, mưa bão mùa hạ và đầu thu, trong nước mưa kèm theo một lượng lớn muối và axit cao. Khiến tường dễ bị vôi hóa, nấm mốc phát triển.

1.2. Nguyên nhân do chất lượng vật tư

Các vật tư xây dựng như vôi, cát, xi măng thường có khả năng thấm hút nước rất tốt và lâu khô. Ví dụ, vôi là chất làm cho vữa dẻo, làm tăng độ kết dính vôi lại hút nước rất tốt. Vì vậy, trong thi công xây dựng, người thợ thường khắc phục bằng cách dùng nước vôi trộn với cát và xi măng để làm giảm khả năng hút nước của vôi.  

Tuy nhiên, trên thực tế,  các vật tư này vẫn có khả năng hút nước, tạo điều kiện thích hợp để các ẩm mốc phát sinh trên tường nhà.

Nguyên nhân tường nhà bị ẩm mốc

Tường nhà bị ẩm mốc.

1.3. Nguyên nhân do kỹ thuật xây dựng

Trên thực tế thi công, nhất là đối với những công trình nhà dân thường bị bỏ qua bước chống thấm. Trong khi đó, chúng ta luôn biết rằng: chống thấm chính là giải pháp tốt nhất để hạn chế ẩm mốc phát sinh. 

Chúng ta luôn luôn phải nhớ kỹ nguyên tắc: phải xử lý chân móng, chân tường, cổ trần nhà cho thật tốt. Các vị trí gần vòi nước, nhà vệ sinh cần được chống thấm kỹ. Ngay từ khi xây dựng bạn cũng nên quan tâm, thiết kế hệ thống quạt thông gió để nhà luôn được thông thoáng, hạn chế hiện tượng thấm mốc sau này.

1.4. Nguyên nhân do thiên tai – ngoại cảnh

Hiện tượng nước lũ, bão lụt sẽ gây nên tình trạng tường nhà bị “ngâm nước”, khiến tường nhà bị ngấm nước, ẩm mốc, phát sinh nhiều mầm bệnh.

Ngoài ra, đối với những ngôi nhà ven sông, nhà có nền đất yếu cũng dễ bị rạn nứt, sụt lún. Các vết nứt này chính là cơ hội tuyệt vời cho nấm mốc phát triển. 

1.5. Nguyên nhân do thời gian

Một ngôi nhà xây dựng lâu năm thường sẽ không tránh được việc hư hỏng do xuống cấp, ẩm thấp. Đây là nguyên nhân không thể can thiệp được. Cách tốt nhất để xử lý chính là cạo lớp sơn cũ đi rồi bắt đầu sơn mới lại. 

Để hạn chế các hư tổn do thời gian gây ra thì bạn nên sử dụng các hãng sơn chất lượng và chống thấm kỹ. 

2. Hậu quả do tường bị ẩm mốc gây ra.

Tường bị ẩm mốc lâu ngày mà không có biện pháp khắc phục sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến công trình nhà bạn. Đó là:

  • Tường nhà bị ẩm mốc lâu ngày dẫn đến tình trạng bị mục, bong tróc lớp vữa bên ngoài, nứt, thậm chí có thể gây nứt tường gạch gây đổ. 
  • Điều hiển nhiên dễ nhận thấy bằng mắt người chính là tình trạng gây mất thẩm mỹ của ngôi nhà.
  • Môi trường ẩm mốc là điều kiện để vi khuẩn nấm mốc phát triển mạnh mẽ, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, có thể gây ra một số bệnh về đường hô hấp

Tường bị ẩm mốc làm mất thẩm mỹ của nhà ở

Tường bị ẩm mốc làm mất thẩm mỹ của nhà ở

  • Gây tốn kém kinh phí sữa lại tường, sơn lại nhà.

Rõ ràng, việc ẩm mốc tường sẽ dẫn đến những hậu quả không chỉ về mặt kinh tế mà quan trọng chính là chất lượng cuộc sống của chủ nhân ngôi nhà. Chính vì vậy, bạn cần phải khắc phục tường bị ẩm mốc nhanh nhất có thể. Nếu để lâu thì sẽ khiến hậu quả càng trở lên nghiêm trọng và sẽ khó xử lý hơn.

3. Cách xử lý tường bị ẩm mốc

3.1. Sử dụng nước tẩy Javen

Đây là phương pháp tẩy rửa nấm mốc tường được nhiều người truyền tai cách sử dụng. Javen là loai nước tẩy rửa được sử dụng để làm trắng áo quần nhưng có tính diệt khuẩn rất cao. Vì vậy, sử dụng nước tẩy Javen không chỉ giúp cho tường nhà trở lên sáng và sạch hơn mà còn có thể diệt tận gốc ẩm mốc lâu ngày bám trên bề mặt tường. 

 

Chai nước Javel có khả năng làm sạch ẩm mốc

Cách thực hiện:

Lấy một lượng nhỏ nước tẩy Javen 0,5ml hòa với 1 lít nước (lượng dung dịch này sử dụng cho 10m2 tường).

Dùng chổi quét sạch khu vực nấm mốc. Sau đó nhúng cây lăn sơn vào dung dịch với lượng vừa đủ rồi lăn lên phần tường bị nấm mốc. Hoặc có thể dùng các loại khăn bông, miếng mút rửa bát nhúng dung dịch và trà rửa vết nấm mốc trên tường. Tùy theo mức độ ẩm mốc mà thực hiện cọ lại lần 2 với dung dịch Javen. 

3.2. Sử dụng các chất tẩy hóa học

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại hóa chất tẩy rêu mốc khác nhau như: Hóa chất tẩy rêu mốc Crocodile Moss Remover KCRE-03003, SYK Mold Remover… Cách thức sử dụng tương tự như với chất tẩy rửa Javen. Chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng về pha chế dung dịch trong quá trình tẩy rửa. Sử dụng khẩu trang, bao tay bảo vệ da và tránh để dính dung dịch tẩy rửa vào mắt. 

3.3. Thuốc xịt chống ẩm mốc

Thuốc xịt tẩy nấm mốc có khả năng tẩy rửa cực mạnh, tiêu diệt hoàn toàn nấm mốc và đánh tan hoàn toàn mọi vết ố bẩn, như Bình xịt tẩy trắng, diệt nấm mốc GMP Cocorex Mold & Mildew, Astonish C1120, Rust-Oleum Jomax Mold and Mildew Remove… Cách thức thực hiện cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần xịt lên các vị trí bị nấm mốc. Sau đó, lau sạch bằng khăn, bề mặt sẽ sạch và mới như ban đầu.

Tuy nhiên, với các cách thức trên chỉ áp dụng với các khu vực nấm mốc có diện tích nhỏ. Chỉ giải quyết được “ngọn” của vấn đề mà không thể giải quyết triệt để được tình trạng ẩm mốc. 

Để giải quyết triệt để, đối với những khu vực ẩm mốc bạn phải can thiệp bằng sơn chống thấm, chống nấm mốc. Thậm chí, đối với những khu vực bị nứt, phồng rộp phải đục bỏ lớp vữa bên ngoài, sử dụng chất chống thấm để gia cố lại, sử dụng bột bả…sau đó mới tiến hành sơn chống thấm.

4. Sử dụng sơn chống ẩm mốc cho tường

Để chống ẩm mốc hiệu quả, lâu dài thì chúng ta nên sử dụng các loại sơn chống ẩm mốc cho tường nhà. Hiện nay, sơn chống thấm, chống ẩm mốc Rosaki được nhiều người tin tưởng và sử dụng hơn cả. Bởi nó có nhiều tính năng nổi trội và chất lượng vô cùng tốt. Giá thành lại khá phù hợp với mức thu nhập của người tiêu dùng Việt. 

Sơn chống thấm màu siêu bền Nano Rosaki là sản phẩm chuyên biệt chống thấm ngược sử dụng cho các bề mặt bê tông, xi măng như mái nhà, sê nô, bề mặt tường ngoại thất. Việc ứng dụng công nghệ Nano đã tạo ra lớp màng sơn siêu cứng, siêu co giãn, có liên kết bền chặ ngăn chặn sự xâm nhập của nước và hơi ẩm cùng khả năng kháng khuẩn, chống bám bụi, khả năng che phủ cao các vết rạn nứt nhỏ. Từ đó giúp ngôi nhà khỏi các tác nhân gây rong rêu, nấm mốc, bay màu, thấm ẩm. Giúp bảo vệ ngôi nhà bền đẹp, luôn tươi sáng. Sơn chống thấm màu siêu bền Nano Rosaki Là chất chống thấm thế hệ mới với ưu điểm không cần pha trộn xi măng, màu sắc phong phú và dễ dàng thi công, tiết kiệm thời gian. 

5. Sử dụng chất chống thấm gia cố lại các khu vực bị ẩm mốc nghiêm trọng.

Rõ ràng, với những khu vực bị ẩm mốc nghiêm trọng thì việc tẩy rửa hay sơn chống thầm bề mặt ngoài không tạo ra hiệu quả đúng với tình trạng thực tế. Trong trường hợp đó, bạn nên gia cố lại các khu vực ẩm mốc, nứt gãy đó bằng các chất chống thấm như vữa rót gốc xi măng bù co ngót Rosaki. Đây là sản phẩm chống thấm chuyên dụng của thương hiệu Rosaki Việt Nam cho hiệu quả vượt trội.

Sản phẩm có độ nóng chảy tuyệt đối. Cường độ cao và ổn định kích thước tốt. Không tách nước và không bị ăn mòn. Khả năng kháng va đập và rung động cao. Vữa này có tính chống thấm cực kì hiệu quả, ngăn không cho các vết nứt bề mặt xuất hiện cũng như những thẩm thấu từ nguồn nước không có khả năng tiếp xúc được vào bên trong cấu trúc của bê tông. Từ đó ngăn chặn, chống lại sự ảnh hưởng của thời tiết lên bề mặt công trình.

Cách khắc phục bề mặt ẩm mốc bị nứt, phồng rộp nghiêm trọng như sau:

  • Loại bỏ lớp vữa bị ẩm mốc

Bạn cần đục toàn bộ lớp vữa ở khu vực bị ẩm mốc đi. Sau đó, vệ sinh các mạch vữa một cách cẩn thận. 

  • Tiếp theo, chúng ta cần miết vữa vào các mạch vữa bị đục ra. Hỗn hợp vữa cần trộn theo tỷ lệ 3:1:0,5 tức là: 15kg xi măng Rosaki với 5 lít phụ gia và 2 đến 3 lít nước. Sử dụng máy khuấy cầm tay đánh đều để tạo được một dung dịch vữa rót. Độ sệt có thể tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng của gia chủ có thể điều chỉnh lượng nước cho phù hợp. Trát một lớp vữa mỏng mới

Sau khi xử lý xong bề mặt lõi gạch thì cần chờ cho lớp vữa mạch khô rồi vệ sinh lại thêm một lần nữa. Sau đó, có thể sử dụng bột bả để tạo bề mặt phẳng, mịn. Khi bề mặt đạt độ khô cần thiết có thể tiến hành sơn chống thấm màu siêu bền Nano Rosaki.

  • Sử dụng phương pháp chống thấm này có thể giúp cho tuổi thọ của công trình cao lên đến 30 năm. Mặt khác, nó lại có độ bám dính cao, không để lại mối nối khi thi công. Đây được xem là cách xử lý tường ẩm mốc triệt để và hiệu quả nhất.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có phương pháp xử lý tình trạng tường ẩm mốc tốt nhất, hiệu quả nhất và phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Bạn có thể  tham khảo thêm các thông tin hữu ích liên quan đến các sản phẩm sơn chống thấm Tại đây

 
Tin cùng loại

Hướng dẫn cách sơn tường họa tiết kẻ sọc

Họa tiết sọc cổ điển không bao giờ lỗi mốt và có khả năng biến đổi không gian sống của bạn một cách tinh tế mà mạnh mẽ. Dù bạn ưa thích sọc đen trắng, sọc dày hay mỏng, hay thậm chí là sọc nhiều màu, việc áp dụng chúng vào không gian sống chắc chắn sẽ mang lại một diện mạo mới mẻ và hấp dẫn. Trong bài viết dưới đây, Rosaki sẽ mách bạn mẹo sơn tường họa tiết kẻ sọc một cách dễ dàng và chuẩn nét.

Bật mí: Cách chọn màu sơn nhà tạo không gian mát mẻ mùa hè

Mùa hè đến mang theo cái nắng gay gắt, khiến nhiều gia đình tìm cách làm mát cho ngôi nhà của mình. Trong số các giải pháp, việc lựa chọn màu sơn nhà đóng vai trò quan trọng trong việc tạo không gian sống mát mẻ, dễ chịu. Bài viết này, Rosaki mời bạn cùng khám phá ý nghĩa của màu sơn nhà và cách chúng ảnh hưởng đến việc giảm nhiệt độ trong nhà, cũng như gợi ý một số màu sơn lý tưởng giúp bạn chống chọi với cái nóng mùa hè.

Áp dụng quy tắc phối màu sơn 60:30:10 để tạo không gian hài hòa

Trong thiết kế nội thất, việc áp dụng các quy tắc phối màu sơn không chỉ đơn thuần là lựa chọn màu sắc yêu thích; nó còn là nghệ thuật tạo ra sự cân bằng và hài hòa trong không gian sống. Quy tắc 60:30:10 không chỉ là một công thức đơn giản, mà còn là một phương pháp khoa học giúp chúng ta tạo ra sự hài hòa và thống nhất trong không gian, thông qua việc phân chia tỷ lệ màu sắc một cách tinh tế.

Sơn tường nhà kẻ sọc cho không gian sống thêm sáng tạo

Sơn tường nhà kẻ sọc là một ý tưởng khá tuyệt vời để thêm một chút nghệ thuật cổ điển vào không gian sống của bạn. Với sự cẩn trọng trong việc lựa chọn màu sắc và kích thước của các dải sọc, bạn có thể tạo ra một không gian sống độc đáo và ấn tượng, đồng thời tận dụng tối đa hiệu ứng thị giác mà họa tiết này mang lại. Tuy nhiên để tạo nên một không gian đẹp và cân đối với họa tiết sọc đòi hỏi một số lưu ý khi kết hợp cùng nội thất và màu sắc.