091 770 1899

CÔNG TY TNHH ROSAKI VIỆT NAM
Trụ sở: 405 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Nhà máy: KCN Thanh Oai, Thanh Oai, Hà Nội
Hotline: 091 770 1899


Hướng dẫn cách chống thấm ngược cho công trình hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay, các công trình xây dựng phải đối mặt với nhiều nguy cơ khắc nghiệt từ thời tiết trong đó có nước mưa. Các biện pháp chống thấm bên ngoài để bảo vệ kết cấu công trình đã phổ biến nhưng biện pháp chống thấm từ bên trong hay chống thấm ngược còn chưa được nhiều người quan tâm.

Trong bài viết này, Rosaki sẽ hướng dẫn cách chống thấm ngược cho công trình nhà hiệu quả và sự cần thiết nên sử dụng phương pháp chống thấm ngược này nhé!

1. Chống thấm ngược là gì?

Chống thấm ngược hay chống thấm nghịch là phương pháp ngăn chặn nước thấm từ phía bên ngoài vào bên trong các cấu trúc xây dựng như tường, nền móng, hầm, và các khu vực tiếp xúc trực tiếp với đất hoặc môi trường có độ ẩm cao. Đây là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ công trình khỏi hư hại do nước và độ ẩm gây ra.

 

Cơ chế chống thấm ngược

 

Ví dụ tường nhà bạn có hai mặt tường phía trong và phía ngoài. Do mặt tường phía bên ngoài tiếp xúc trực tiếp với nguồn thấm như nước mưa nên sẽ áp dụng phương pháp thi công chống thấm thuận. Còn phía mặt tường phía trong nhà khi thực hiện chống thấm thì gọi là chống thấm ngược.

 

2. Lợi ích của việc thi công chống thấm ngược

  • Bảo vệ kết cấu và tuổi thọ công trình xây dựng

Nước có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến các cấu trúc xây dựng, từ việc làm yếu nền móng đến gây ra rỉ sét trong các vật liệu kim loại. Thi công chống thấm ngược giúp bảo vệ kết cấu công trình khỏi sự xâm nhập của nước, từ đó kéo dài tuổi thọ và đảm bảo tính bền vững của công trình. 

 

Chống thấm ngược giúp bảo vệ, tăng tuổi thọ công trình

  • Ngăn ngừa nấm mốc, kiềm hóa và bong tróc bề mặt

Nấm mốc và vi khuẩn sẽ phát triển mạnh mẽ dưới môi trường có độ ẩm cao, gây ra các vấn đề về sức khỏe như dị ứng và bệnh hô hấp. Chống thấm ngược giúp duy trì một môi trường khô ráo, sạch sẽ, ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc và các tác nhân gây bệnh.

Các biện pháp chống thấm ngược cũng giúp tránh được tác hại của kiềm hóa, từ đó giữ cho bề mặt sơn không bị bong tróc, loang màu.

 

3. Khi nào nên chống thấm ngược?

Chống thấm ngược cũng rất quan trọng cho nên nếu có điều kiện thì bạn nên thi công để bảo vệ công trình một cách toàn diện nhất. Hoặc trong các trường hợp không thể áp dụng phương pháp chống thấm thuận thì chống thấm ngược sẽ là biện pháp tối ưu hơn cả. 

 

Những trường hợp cần thi công chống thấm ngược: 

Khi hai căn nhà với tường liền kề quá sát nhau và không thể sử dụng phương pháp chống thấm thuận thì phải sử dụng chống thấm ngược. 

 

 

Hay các trường hợp hai nhà chung tường nhưng không thể thực hiện chống thấm thuận từ nhà bên kia thì sẽ phải sử dụng chống thấm ngược cho tường nhà bên mình. 

 

Tường hai nhà liền kề sát nhau cần sử dụng chống thấm ngược

Tường tầng hầm thường chịu các tác động từ nước ở phía trên nên cần thi công chống thấm ngược để giúp ngăn chặn thấm nước và bảo vệ cấu trúc hầm và giữ cho không gian bên trong khô ráo.

Các trường hợp không sử dụng phương pháp chống thấm gây ra tình trạng thẩm thấu, hư hỏng cấu kết, ảnh hưởng đến chất lượng công trình thì cần phải khắc phục bằng phương pháp chống thấm ngược.

Bể chứa nước ngầm, bể bơi là những công trình hay có nguy cơ nước ngầm thấm ngược từ mạch bên ngoài vào nên cũng cần thi công chống thấm ngược.

 

4. Hướng dẫn cách chống thấm ngược cho công trình hiệu quả nhất hiện nay

4.1. Chuẩn bị dụng cụ, xử lý bề mặt và kiểm tra các vết nứt nếu có

Dụng cụ thi công: chổi, cọ, bay, máy phun sơn, xô, và thang. Vật liệu xử lý bề mặt: xi măng, cát, và chất kết dính.

Trước khi thi công chống thấm, hãy kiểm tra kỹ bề mặt tường để phát hiện các vết nứt, lỗ hổng, hoặc các khu vực bị hư hại. Dùng bàn chải thép hoặc máy mài để làm sạch bề mặt tường, loại bỏ bụi bẩn, rêu mốc, và các tạp chất khác. 

4.2. Lựa chọn phương pháp và thi công chống thấm phù hợp với từng điều kiện, khu vực cụ thể

 

Phương pháp

Khái niệm

Cách thực hiện

Sơn chống thấm

Sơn chống thấm được sử dụng để phủ lên bề mặt tường để tạo ra một lớp sơn bảo vệ chống thấm cho tường, trần nhà hiệu quả. Sơn chống thấm có khả năng chống mài mòn và chịu được áp lực lức cao.

Áp dụng 2-3 lớp tùy thuộc vào hướng dẫn của nhà sản xuất. Đảm bảo lớp sơn khô hoàn toàn giữa các lần sơn.

Màng chống thấm

Màng chống thấm là lớp lót được tổng hợp từ nhựa và các thành phần khác, có tác dụng chống thấm nước, độ ẩm. Có nhiều loại màng chống thấm khác nhau, tùy thuộc vào tính chất của vật liệu, độ bền, độ dày, khả năng chịu lực và giá cả.

Dùng màng chống thấm dán lên bề mặt. Cắt màng theo kích thước phù hợp, sau đó dùng keo chuyên dụng để dán chặt màng lên bề mặt.

Chất chống thấm

Chất chống thấm gồm các thành phần là các chất có gốc kỵ nước, có khả năng liên kết chặt và len lỏi vào sâu bên trong kết cấu của công trình, đồng thời có thể áp dụng lên mọi bề mặt khác nhau. Chất chống thấm công trình sẽ tạo nên một lớp màng chắc chắn, bám dính bền bỉ, ngăn chặn sự thấm nước.

Phun hoặc quét chất chống thấm lên bề mặt tường. Đối với những chất chống thấm dạng lỏng, nên phun đều và phủ kín toàn bộ bề mặt

 

 

Sử dụng sơn chống thấm sàn

 

4.3. Kiểm tra và bảo trì bề mặt thi công

Sau khi thi công chống thấm ngược hoàn thành và khô hoàn toàn, cần kiểm tra khả năng chống thấm bằng cách ngâm trong nước vài giờ đồng hồ để đảm bảo bề mặt đã được chống thấm toàn bộ. 

Cần định kỳ kiểm tra các khe hở, vết nứt bề mặt hay các lỗ hổng để kịp thời sửa chữa, tránh để nước ngấm lâu vào công trình gây hư hại

 

5. Lựa chọn sản phẩm sơn có khả năng chống thấm hiệu quả 

Rosaki Paint là thương hiệu sơn uy tín, chất lượng cao. Các sản phẩm sơn bóng nội thất cao cấp của Rosaki có khả năng chống thấm tốt, khả năng chống kiềm cao và màu sắc đa dạng. Ngoài ra, sản phẩm có khả năng chống bám bẩn, dễ dàng vệ sinh, rất phù hợp với các khu vực tường bên trong nhà.

Xem thêm các sản phẩm sơn nội thất của Rosaki tại đây

 

Tin cùng loại

Gợi ý cách phối màu sơn cho biệt thự mái vòm kiểu Châu Âu

Biệt thự mái vòm kiểu châu Âu là một biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp, mang đậm nét kiến trúc cổ điển. Để tôn lên vẻ đẹp độc đáo và tinh tế của biệt thự mái vòm, thì phối màu sơn là một yếu tố hết sức quan trọng. Sự kết hợp màu sắc hợp lý không chỉ làm nổi bật kiến trúc mà còn tạo cảm giác hài hòa và thu hút mọi ánh nhìn. Rosaki sẽ gợi ý cho bạn những cách phối màu cho biệt thự mái vòm đẹp và sang trọng nhất.

Vì sao sơn tường màu trắng không bao giờ “lỗi mốt”

Trong số vô vàn màu sắc, tone màu trắng luôn được coi là biểu tượng của sự tinh tế, thanh lịch và hiện đại. Bài viết này sẽ khám phá lý do vì sao sơn tường màu trắng không bao giờ “lỗi mốt”, cũng như cách áp dụng và giữ gìn màu sơn để ngôi nhà của bạn luôn tươi mới.

Nên lựa chọn sơn bóng hay sơn mịn cho tường nhà?

Lớp sơn giúp cho công trình tăng thêm tính thẩm mỹ và bảo vệ công trình bền lâu hơn. Bên cạnh việc chọn lựa màu sắc thì yếu tố liên quan đến độ bóng - mịn của màng sơn cũng khiến người tiêu dùng đắn đo suy nghĩ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sơn bóng và sơn mịn, từ đó đưa ra quyết định hợp lý nhất cho ngôi nhà của mình.

10+ ý tưởng sơn phòng ngủ cho bé trai phù hợp mọi tính cách

Hiện nay, việc thiết kế và lựa chọn màu sơn phòng ngủ phù hợp cho các bé được rất nhiều ba mẹ quan tâm. Với các bé trai, phòng ngủ có thể thiết kế theo những phong cách, ý tưởng khác nhau phù hợp với lứa tuổi và sở thích của bé. Ba mẹ có thể tham khảo những mẫu phòng ngủ được chia sẻ dưới đây nhé!